5 KỸ NĂNG QUAN TRỌNG NHẤT VỚI
NGƯỜI THÀNH CÔNG
1. KỸ NĂNG TRÌNH BÀY
Trình bày là một kỹ năng quan
trọng. Bạn giỏi đến đâu mà không diễn đạt cho người khác hiểu được thì cũng
chẳng để làm gì.
CÁC BƯỚC TRÌNH BÀY
Bước 1: Xếp tất cả ý tưởng thành
hệ thống
Ý nghĩ của chúng ta thường rất
lộn xộn, lủng củng, đòi hỏi phải có sự sắp xếp lại cho thành một hệ thống có
trình tự rõ ràng. Với nội dung dài, bạn nên viết lên giấy hoặc sử dụng các công
cụ bản đồ tư duy.
Bước 2: Lựa chọn hành văn phù hợp
với người nghe
Mỗi người đều có những sự quan
tâm khác nhau và thường họ chỉ “nghe” những cái nó khớp với đúng sự quan tâm
của họ. Tốt nhất bạn nên nêu ý cần truyền đạt nhất ở ngay 2 câu đầu tiên.
Trình bày tốt đánh giá ở 4 tiêu
chí: Có mục đích rõ ràng + Ngắn gọn + Dễ hiểu + Dễ đọc / dễ nghe
2. KỸ NĂNG TƯ DUY
Kỹ năng tư duy là hiệu quả trong
việc sử dụng bộ não.
Hãy thử ví dụ này để biết bạn
đang ở trình nào trong sử dụng bộ não:
- GHI NHỚ: Bạn có nhớ quán cafe
gần đây nhất mình vào là quán nào không? Bạn đã uống gì ở đó, hết bao nhiêu
tiền, quán có màu sắc chủ đạo là gì, bàn ghế trông ra sao? Càng nhớ được nhiều
thì khả năng ghi nhớ của bạn càng tốt.
- HIỂU: Khi bước vào quán bạn có
hiểu tại tại sao cái quán lại sắp xếp bàn ghế như vậy? Tại sao nó lại bật nhạc
nhẹ mà không phải nhạc mạnh, cái giá sách để ở kia làm gì, tại sao nhân viên
mặc đồng phục như vậy?
- ỨNG DỤNG: Nếu ai đó hỏi bạn nên
đi quán cafe nào khi tới Hà nội thì bạn có lọc được trong các quán cafe mình đã
đi để đưa ra một lựa chọn tối ưu?
- ĐÁNH GIÁ: Là việc xác định
chuẩn và so sánh hiện tượng, sự vật với cái chuẩn. So với chuẩn thì cái bàn kia
đã đủ sạch chưa, cafe có đủ ngon, nhân viên phục vụ đủ tốt không?...
- PHÂN TÍCH: Phân nhỏ một thông
tin ra tới mức hiểu sâu nó. Ví dụ, bạn phân tích nhu cầu của khách hàng tới
quán để từ đó suy ra rằng tại sao đèn phải mờ ảo, cafe phải đặc, phục vụ phải
xinh, phải có giá sách, phải có người trông xe. Cao siêu hơn thì phân tích nhu
cầu khách hàng, mô hình kinh doanh, chi phí, doanh thu, lợi nhuận,….
- SÁNG TẠO: Liệu quán cafe này
nên được thay đổi như thế nào để có đông khách hơn? Cần thêm dịch vụ gì, cải
tiến dịch vụ gì? Cách làm này đã là tốt nhất chưa? Có cách nào hiệu quả hơn ?,…
Tóm lại, nâng cao kỹ năng tư duy
chính là liên tục tập luyện những thói quen này:
GHI NHỚ: Nhìn, nghe, cảm nhận sau
đó nhớ những thứ đó.
HIỂU: Đặt các câu hỏi tại sao sau đó trả lời luôn.
ỨNG DỤNG: sử dụng được những dữ liệu đã lưu trữ trong bộ nhớ.
ĐÁNH GIÁ: Xác định một cái gì là tốt hay không tốt, phù hợp hay không phù hợp.
PHÂN TÍCH: Phân tích những cái đã nhìn và nghe cho tới khi hiểu tại sao nó phải thế hoặc không nên như thế.
SÁNG TẠO: Đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời để làm tốt hơn.
HIỂU: Đặt các câu hỏi tại sao sau đó trả lời luôn.
ỨNG DỤNG: sử dụng được những dữ liệu đã lưu trữ trong bộ nhớ.
ĐÁNH GIÁ: Xác định một cái gì là tốt hay không tốt, phù hợp hay không phù hợp.
PHÂN TÍCH: Phân tích những cái đã nhìn và nghe cho tới khi hiểu tại sao nó phải thế hoặc không nên như thế.
SÁNG TẠO: Đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời để làm tốt hơn.
3. KỸ NĂNG TỰ HỌC
Kỹ năng tự học dựa vào hình thành
thói quen học. Học mọi lúc mọi nơi và học có phương pháp.
Bạn có thể học được từ thành công
cũng như thất bại, từ cái đúng cũng như cái sai, từ những ý tưởng thông minh
tới những ý tưởng ngu dốt, từ người giàu cũng như người nghèo. Một ngày không
học được cái gì thì chưa đi ngủ.
Phương pháp tự học thì có liên
quan tới kỹ năng tư duy ở trên. Học phải có trọng tâm và vận dụng được cái đã
học trong thực tế nếu không bạn sẽ nhanh chóng quên chúng.
4. KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC
Là khả năng hiểu và quản lý cảm
xúc của mình và của người khác.
2 BƯỚC QUẢN TRỊ CẢM XÚC
Bước 1: Nhận biết được cảm xúc
của mình
Luyện khả năng này bằng cách
thường xuyên chú ý đến trạng thái của bản thân và quan sát người khác để biết
ta và người khác đang có xúc cảm gì.
Bước 2: Kiểm soát cảm xúc
Một người biết kiểm soát cảm xúc
không bao giờ để cảm xúc trở nên thái quá khi đối diện với một sự kiện mà người
khác lập tức mất kiểm soát.
Điều này có nghĩa là bạn không dễ
bị “dính” bởi những chiêu trò câu view, quảng cáo lôi kéo, thông tin không
chính thống. Không phản pháo, tranh cãi to tiếng khi có mâu thuẫn. Không đưa ra
quyết định vội vàng khi đang phấn khích. Không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc dâng
trào của đám đông…
Điều này không có nghĩa là bạn
trở nên vô cảm. Vấn đề chỉ là bạn phải dùng lý trí của mình để xác định một tin
nào đó là đúng hay sai, nên hay không nên làm, cảm xúc đi sau cũng không muộn.
Ngoài ra, khơi dậy cảm xúc cũng
là một kỹ năng. Bạn hoàn toàn có thể dùng suy nghĩ để từ trạng thái buồn chán
sang trạng thái vui vẻ, từ bi quan thành lạc quan. Bí quyết là lưu trữ một số
ký ức làm khơi dậy những cảm xúc tích cực, có thể là quá khứ hoặc viễn cảnh
tương lai, khi cần thì mang ra hồi tưởng và hình thành xúc cảm tương ứng (như
nghĩ tới kẹo là thấy ngọt miệng vậy)
5. KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN
Bước 1: Nhận thức rằng thời gian
là hữu hạn
Hiểu rằng cuộc sống là phép trừ,
không thể tùy tiện lãng phí thời gian, nên ở mỗi giai đoạn của cuộc đời bạn
phải đạt được một cái gì đó phù hợp.
Bước 2: Làm cho thời gian trở nên
khan hiếm
Xác định các mục tiêu. Xác định
các công việc cần làm (vượt xa so với cái bạn nghĩ rằng có khả năng làm). Giới
hạn thời gian thấp hơn so với giới hạn thời gian hiện tại cho mỗi công việc.
Sự khan hiếm sẽ thúc đẩy bạn sử
dụng các công cụ hỗ trợ, tìm cách làm tối ưu.
Bước 3: Ưu tiên cho những thứ
quan trọng nhất
Công việc nào càng mang lại giá
trị thì càng quan trọng. Tập trung vào làm những việc đáng làm và loại bỏ những
việc vặt.
Bước 4: Thường xuyên xem xét lại
và điều chỉnh
Tổng kết lại mỗi tuần, mỗi tháng,
mỗi năm. Rút ra những thứ cần thay đổi trong khoảng thời gian tiếp theo.
Nguồn
: Chiến lược sống – ST
Chúng tôi ở đây, để
cùng bạn!
Hành trình biết ơn và
cùng bạn sống ý nghĩa mỗi ngày
#TuVanKhoaHocVanTay
#ABNLP
#VuVanHoan
#vuvanhoannlptrainer.blogspot.com
#vuvanhoanchuyenvientuvankhvt.blogspot.com
#vuvanhoanclbcoachsg.blogspot.com
#0979464622
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét